siam center

09-09-14 TO 05-10-14

Visionaries

40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers

          สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ร่วมกับสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ (Bangkok Fashion Society) และกลุ่มช่างภาพแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย รวมพลังครั้งสำคัญยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี  จัดอีเว้นท์แห่งปีที่ต้องจารึกในหน้าประวัติศาสตร์วงการแฟชั่นไทย "Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers" วันที่ 9 กันยายน – 5 ตุลาคม 2557
 
เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปีของสยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ และ 10 ปีของ สมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ (Bangkok Fashion Society) สององค์กรหลักที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนวงการแฟชั่นไทยมาอย่างต่อเนื่อง  ในการนี้ กลุ่มคนในวงการแฟชั่นไทยจากทุกสาขา จึงได้รวมพลังครั้งสำคัญจัดงานแฟชั่นอีเว้นท์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี  ตื่นตากับนิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่นถ่ายทอดเรื่องราวแฟชั่นไทยร่วมสมัย (Modern Thai Fashion) จากอดีตจนถึงปัจจุบัน สะท้อนวิวัฒนาการแฟชั่นไทยตลอดระยะเวลา 4 ทศวรรษ แบ่งเป็น นิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพชั้นนำตั้งแต่ยุค 1970s, 1980s, 1990s และ 2000s เป็นหลักฐานชั้นเยี่ยมที่แสดงพัฒนาการของวงการแฟชั่นไทย นอกจากนี้ ยังมีส่วนนิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่นเพื่อเชิดชูเกียรติ "วิทยา มารยาท" ช่างภาพระดับตำนานของวงการแฟชั่นไทย กับผลงานภาพถ่ายที่หาชมได้ยาก และพิเศษสุดกับไฮไลท์พิเศษ งานกาล่าครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปีของวงการแฟชั่นไทย ที่ผู้คนในวงการแฟชั่นจากทุกสาขาอาชีพจะมาร่วมสังสรรค์สุดเอ็กซ์คลูซีพ เพื่อร่วมพบและพูดคุยกับบุคคลสำคัญในวงการแฟชั่นจากทุกยุคสมัย โดยงานจัดขึ้นอย่างวิจิตรอลังการ ทั้งภายในบริเวณ สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ และ ดิสคัฟเวอรี่ พลาซ่า ในวันที่ 9 กันยายน 2557 นี้ 
 
         กลุ่มช่างภาพชั้นนำของไทย ได้รวมตัวกันในวาระพิเศษนี้ เพื่อมอบผลงานภาพถ่ายชิ้นมาสเตอร์พีชจากการทุ่มเทในการทำงานในวงการแฟชั่นไทยตลอดระยะเวลา 40 ปี ที่ผ่านมา โดยได้คัดเลือกภาพถ่ายรวมจำนวนกว่า 400 ภาพ จากผลงานภาพถ่ายของ 20 ช่างภาพชั้นนำของเมืองไทย นำมาจัดแสดงนิทรรศการซึ่ง แบ่งเป็น 4 ยุคสมัย ดังนี้
ยุค '70s "ยุคเริ่มต้น หรือ ยุคจุดประทัด" 
       กล่าวได้ว่า ยุค '70s ถือเป็นยุคแรกที่รูปแบบแฟชั่นตามแบบสากลได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เริ่มมีการออกแบบและจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป นักออกแบบรุ่นใหม่ที่ในยุคนั้น เริ่มสร้างสรรค์ผลงานออกแบบสไตล์ยุโรป ได้แก่ สมชาย แก้วทอง เจ้าของห้องเสื้อไข่บูติก (Kai Boutique) ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่สยามเซ็นเตอร์ ได้ก่อตั้งขึ้น ในปี พ.ศ. 2516 เพื่อรองรับตลาดแฟชั่นสมัยใหม่ยุคแรกเริ่ม นี้การสร้างสรรค์งานแฟชั่นเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ผนวกกับความหลงใหลในแฟชั่นของทีมดีไซเนอร์  โดย ตำราที่เป็นแหล่งความรู้เกี่ยวกับแฟชั่นในสมัยนั้น ได้แก่ นิตยสารต่างประเทศที่มีจำหน่ายตามตลาดหนังสือเก่าบริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มช่างภาพแฟชั่นได้กำเนิดขึ้น ได้แก่ นภดล โชตะสิริ,  ศักดิ์ชัย กาย และโชตวิชช์ สุวงศ์ รวมถึงการกำเนิดของนิตยสารไลฟ์สไตล์สำหรับผู้หญิงที่มีภาพแฟชั่นบนปก อาทิ BR , ลลนา, ดิฉัน , 21 (ทเวนตี้-วัน) และ นิวซิตี้ ที่เปรียบเสมือนพื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพแฟชั่นและไทย ดีไซเนอร์ในยุคบุกเบิก  นอกจากนี้  ยังเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพใหม่ในวงการ คือ "นางแบบอาชีพ" โดยนางแบบแถวหน้าที่แจ้งเกิดในวงการ จนเป็นดาวเด่นแห่งยุค ได้แก่ เพ็ญพร ไพรฑูรย์, อาภาพรรณ ฮันเตอร์, พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์, กาญจนาพร ปลอดภัย, รุ่งนภา กิตติวัฒน์, ทิพวรรณ ภวภูตานนท์, อิสรีย์ พินิจภูวดล, และอรนภา กฤษฎี  จากนั้นต่อมาอาชีพสไตลิสต์ (Stylist), เมคอัพอาร์ติส (Make Up Artist) และแฮร์สไตลิสต์ (Hair Stylist) จึงเกิดขึ้น ส่งผลให้แฟชั่นไทยในยุคนี้มีพัฒนาการอย่างรวดเร็วเกินความคาดหมาย
 
ยุค '80s "ยุคเทรนด์เซ็ตเตอร์" 
     เป็นยุคที่ห้องเสื้อแต่ละแบรนด์เริ่มแสดงตัวตน ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนมากขึ้น แบรนด์ชั้นนำแห่งยุค ได้แก่ ห้องเสื้อธีระพันธ์ (Tirapan) ที่นำเสนอภาพหญิงสาวผู้ดีมีชาติตระกูล หรูหรา กับเสื้อผ้าระดับกูตูร์, ห้องเสื้อดวงใจบิส (DUANGJAI BIS) นำเสนอภาพของหญิงสาวสไตล์ปารีเซียน ที่สวยเพียบพร้อม, องอาจ นิรมล (ONG-ART NIRAMON) แบรนด์ฮอตแห่งยุคที่คนรักแฟชั่นต้องมีไว้ครอบครอง , และเหล่าแบรนด์ดีไซเนอร์ไทยที่อยู่ในสยามเซ็นเตอร์ ศูนย์กลางแบรนด์ดีไซเนอร์ไทยชั้นนำมากว่า 40 ปี อาทิ ห้องเสื้อเธียเตอร์ (Theatre) นำเสนอภาพของหญิงสาวอาว็อง-การ์ดโดยนำเสนอเค้าโครงชุดที่แปลกใหม่อยู่เสมอ , Soda แบรนด์แฟชั่นล้ำสมัยตลอดกาลที่ทุกคนยังคงประทับใจและติดตาม Must have item , และ Greyhound แบรนด์แฟชั่นชั้นนำที่บุกเบิกแนวคิดการนำเสนอแฟชั่นตามแบบแฟชั่นสากล สำหรับช่างภาพแฟชั่นที่สำคัญในยุคนี้ ได้แก่  วิทยา มารยาท, นพดล ขาวสำอางค์, ชิระ วิชัยสุทธิกุล, วสันต์ ผึ่งประเสริฐ, วิรัช จัตตุวัฒนา, สุเมธ วิวัฒน์วิชา, และอมาตย์ นิมิตภาคย์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละคนล้วนมีการนำเสนอรูปแบบและเทคนิคการถ่ายที่แตกต่างไปตามคาแร็คเตอร์ของนิตยสารต่างๆ อาทิ เช่น เปรียว , แพรว , และนิตยสารอิมเมจ ส่วนนางแบบที่เป็นดาวเด่นในยุคนี้ อาทิเช่น รัชนี ศิระเลิศ, ม.ร.วปัทมนัดดา ยุคล, สินจัย เปล่งพานิช, เยลหลี   ริคอร์เดล, มาช่า วัฒนพานิช, สปัน เสลาคุณ, คาร่า พลสิทธิ์, จันทร์จิรา จูแจ้ง, จิตติมา วรรธนะสิน , นาตาช่า เปลี่ยนวิถี , วราลักษณ์ วาณิชย์กุล , รวมทั้งนายแบบมืออาชีพ อาทิ ธนาคาร เผ่าจินดา , พิสัย ศศิสมิต  เป็นต้น
 
ยุค '90s "ยุคอุตสาหกรรมแฟชั่น" 
     เป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงจากสไตล์ที่หรูหราสู่ แนวนิว โรแมนติก (New Romantic) ซึ่งเป็นการนำเสนอภาพแฟชั่นแนวใหม่ที่มีความเรียบง่าย องค์ประกอบของภาพมีความละเมียดละไมและเต็มไปด้วยรายละเอียดของความโรแมนติก แนวกรันจ์ (Grunge) ภาพแฟชั่นแนวใหม่ที่ปราศจากความหรูหราโดยสิ้นเชิงและไม่ต้องการความสมบูรณ์แบบ โดยนำเสนอเรื่องราวและการใช้โลเคชั่น (Location) ที่พลิกแพลงไปจากเดิมประกอบกับการโพสต์ท่าของนางแบบที่เรียบง่าย และเสมือนจริงมากขึ้น   จวบจนกระทั่งยุค มินิมัลลิสม์ (Minimalism) ที่รายละเอียดของแฟชั่นถูกตัดทอนออกไปอย่างสิ้นเชิง ภาพถ่ายแฟชั่นก็เช่นเดียวกัน  แบรนด์ชั้นนำที่เฟื่องฟูแห่งยุคนี้ ได้แก่ อนุรักษ์ , Time's End , ZENITH , และ กรกนก สำหรับช่างภาพมือทองในยุคนี้ ได้แก่ ณัฐ ประกอบสันติสุข, ลัคขณา วิรุณานนท์, สืบพงษ์ สิงหสุต และ องค์อร อุปอินทร์ เป็นต้น โดยลั่นชัตเตอร์เก็บภาพนางแบบชั้นนำ ไว้มากมาย อาทิ อาภาศิริ นิติพน , เมธินี กิ่งโพยม , ยีนส์ พาร์คส์ , ปรียานุช บูลกุล , ปทุมรัตน์ วรมาลี เป็นต้น 
 
ยุค '2000s "ยุคแห่งความเป็นสากล" 
     เป็นช่วงเวลาที่โลกยุคใหม่ถูกเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวด้วย "เทคโนโลยี" ที่ล้ำสมัย เป็นยุคที่กลุ่มนักเรียนแฟชั่นยุคใหม่ที่ไปศึกษาต่อในเมืองศูนย์กลางแฟชั่น ได้แก่ ประเทศอังกฤษ, ประเทศฝรั่งเศส, ประเทศอิตาลี ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น  ได้กลับมาเปิดร้านเสื้อของตัวเองตามสไตล์ที่ถนัดและชื่นชอบ ความหลากหลายของคอนเซ็ปต์แฟชั่นที่มีอยู่ทั่วโลกส่งผลให้ไทยดีไซเนอร์ให้ความสำคัญกับสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์  เพื่อเป็นรากฐานให้แบรนด์มีความแข็งแกร่ง เพราะตลาดแฟชั่นในยุคนี้ไม่ได้มุ่งหวังเพียงลูกค้าภายในประเทศเท่านั้น แต่มีความต้องการที่จะขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ การประชาสัมพันธ์ การจัดการการผลิต และการจัดทำโปรโมชั่นต้องปรับให้เป็นมาตรฐานสากล ภาพถ่ายแฟชั่นในยุคนี้ จึงมีองค์ประกอบที่ซับซ้อนกว่ายุคก่อน  เรื่องราวที่สอดแทรกในภาพถ่ายสามารถเนรมิตได้ตามใจนึก ด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคต่างๆ ที่ล้ำสมัย ซึ่งช่างภาพแฟชั่นในยุคนี้ นอกจากจะมีความโดดเด่นด้วยสไตล์ที่ตนเองยึดถือแล้ว ยังมีความเข้าใจในคอนเซ็ปต์แฟชั่นที่หลากหลาย และมีความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการค้นคว้าสไตล์การทำงานของช่างภาพในยุคก่อนๆ รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับการทำงานด้วย    คอนเซ็ปต์ที่หลากหลายจากดีไซเนอร์และสไตลิสต์ ช่างภาพมือฉมังในยุคนี้ ได้แก่ ธาดา วารีช, พันธ์สิริ  สิริเวชชะพันธ์, สุรัตน์ จริยวัฒนวิจิตร, สุรศักดิ์ อิทธิฤทธิ์, ธนนนท์ ธนากรกานต์, จุฑารัตน์ พรมุณีสุนทร เป็นต้น ในขณะเดียวกัน นางแบบในยุคนี้เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ และคาแร็คเตอร์ มากกว่าหน้าตาสวยงามแบบคลาสสิคเหมือนนางแบบในยุคก่อน ได้แก่ กัญญณัท บำรุงพงษ์, ราศี วัชรพลเมฆ, สิรินยา บิชอป ,ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์ และ ยศวดี หัสดีวิจิตร นางแบบระดับอินเตอร์เนชั่นแนลที่เข้าสู่วงการจากการประกวดและคว้ารางวัล มิสสยามเซ็นเตอร์ ยังสตาร์ ยุคนี้ถือเป็นยุคที่เปิดกว้างให้กับทุกความคิดสร้างสรรค์ และทุกคนสามารถปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ วัน
 
 
ในงาน "Visionaries: 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers" ยังประกอบด้วยนิทรรศการอีกหนึ่งส่วน ได้แก่ นิทรรศการภาพถ่ายเพื่อเชิดชูเกียรติให้แก่ "คุณโต -  วิทยา มารยาท" ช่างภาพชั้นนำในยุค '80s ที่ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกการถ่ายภาพแฟชั่นยุคใหม่ ที่สามารถสะท้อนถึงเรื่องราวของแบรนด์ไทยในสมัยนั้นได้อย่างลงตัว และผู้ผลักดันให้แฟชั่นร่วมสมัยก้าวหน้ามาจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวการทำงานของ วิทยา มารยาท ได้รับการถ่ายทอดพร้อมกับผลงานสุดคลาสสิกกว่า 40 ผลงาน 
     โดยนิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่น ทั้ง 2 ส่วน คือ  นิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพชั้นนำตั้งแต่ยุค 1970s, 1980s, 1990s และ 2000s และ นิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่นเพื่อเชิดชูเกียรติ "วิทยา มารยาท" ช่างภาพระดับตำนานของวงการแฟชั่นไทย  จะถูกจัดแสดงที่บริเวณ ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์  ระหว่างวันที่   9 กันยายน - 5 ตุลาคม 2557 นี้
 
          สำหรับประเทศไทย แฟชั่นอีเว้นท์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปี นี้ คืองานกาล่า "Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers"  ซึ่งจะจัดขึ้น ณ สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำ เทรนด์ ในวันที่ 9 กันยายน 2557 เป็นงานกาล่าสุดเอ็กซ์คลูซีพที่คนในวงการแฟชั่นทุกสาขาอาชีพทั่วฟ้าเมืองไทย จะได้รับเทียบเชิญเพื่อร่วมพบปะสังสรรค์พูดคุยเรื่องราวในวงการแฟชั่นครั้งสำคัญในรอบ 40 ปี และยังมีการประมูลผลงานภาพถ่ายแฟชั่นระดับมาสเตอร์พีช ของ คุณวิทยา มารยาท เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณูปการ ที่ช่างภาพชั้นครูมีต่อวงการแฟชั่นไทย
 
          นอกจากนี้ ในโอกาสที่กลุ่มช่างภาพแฟชั่นชั้นนำได้มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ 40 ปี ในวงการแฟชั่นไทย ยังให้ความสำคัญในการบ่มเพาะช่างภาพแฟชั่นเจนเนอเรชั่นใหม่ โดยการจัดเวิร์กช็อปการถ่ายภาพแฟชั่น "NEXT" นำโดย ณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพแถวหน้า รับหน้าที่อำนวยการหลักสูตรติวเข้มช่างภาพรุ่นใหม่ โดยเปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษา จากคณะด้านการถ่ายภาพทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อป จำนวน 20 คน ร่วมเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพแฟชั่นจากเหล่าช่างภาพและผู้ทรงคุณวุฒิในวงการแฟชั่นมากมาย 
    นิสิต นักศึกษาด้านการถ่ายภาพผู้สนใจ สามารถส่งตัวอย่างผลงานการถ่ายภาพของตนเอง ขนาด A2 พร้อมแนบคำบรรยายแนวคิดในการถ่ายภาพ รวมจำนวน 5 ภาพ ส่งผลงานเพื่อรับการคัดเลือก ณ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ชั้น 20 อาคารสยามทาวเวอร์ ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2557 นี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2658 1000 ต่อ 8493  
 
            สัมผัสตำนาน  40 ปี แฟชั่นไทย กับงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการแฟชั่นแห่งปี "Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers" ณ ศูนย์กลางแห่งแฟชั่นไทยมาตลอด 40 ปี สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์  ระหว่างวันที่ 9 กันยายน –  5 ตุลาคม 2557 นี้ 

Share on your Facebook[Share]

Post on your Twitter[Retweets]

BACK
';