BACK TO EXPLORE

ความมหัศจรรย์ที่ไม่เหมือนใคร มนุษย์ (แฟชั่น) กลายพันธุ์ในแบบ Wonder Anatomie

ความมหัศจรรย์ที่ไม่เหมือนใคร มนุษย์ (แฟชั่น) กลายพันธุ์ในแบบ Wonder Anatomie
สไตล์เสื้อผ้าเรียดี้ทูแวร์ที่จะทำให้คุณสนุกนอกกรอบ ที่แฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกและแห่งเดียวในสยามเซ็นเตอร์

เชิ้ตสองตัวติดกัน เดรสคอแฝด โอเวอร์ไซส์เดรสมีแขนสั้นและแขนยาวในตัว เสื้อกลับหัว กางเกงสแล็ก 3 ตะขอ ลายพิมพ์โครงกระดูกชวนขนหัวลุก...ขอต้อนรับสู่โลกแฟชั่นกลายพันธุ์ ที่ที่ความเบสิกถูก ‘ทวิสต์’ ให้กลายเป็นความมหัศจรรย์เหนือความคาดเดา ที่ที่ความกล้าแตกต่างคือหนทางสู่ความครีเอทีฟนอกกรอบ เพื่อสร้างทุกความไม่เหมือนใครที่ชนะใจในหมู่นักช้อปแฟชั่นไทยและลูกค้าระดับโลกมาตลอด 10 ปี ของ Wonder Anatomie




OneSiam ได้คุยกับ เฉลิมเกียรติ คติเกษมเลิศ หรือป๊อบ ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Wonder Anatomie ที่เพิ่งฉลองครบรอบ 10 ปีของแบรนด์ไปอย่างอบอุ่นเมื่อต้นกันยายนที่ผ่านมา ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์




และนี่คือ 10 ความ Wonder ที่เราสัมผัสได้จากตัวตน ความคิด และผลงานของเขา

1. Wonder Family เบื้องหน้าและเบื้องหลังความเป็นวันเดอร์ อนาโตมี ขับเคลื่อนด้วยครอบครัว
ไม่เพียงแต่เป็นธีมงานอีเว้นต์ฉลองครบ 10 ปีของแบรนด์ที่อบอุ่นหัวใจสุดๆ และเรียกน้ำตาแห่งความประทับใจได้อีก กับการรวมตัวครอบครัวคติเกษมเลิศ พ่อ แม่ สองพี่สาว (เปิ้ลและปุ้ย) ญาติสนิท มิตรสหาย (ทั้งนายแบบนางแบบที่คุ้นเคยและช่วยเหลือกันมา) แขกและลูกค้าคนสำคัญเพื่อมาร่วมฉลองความสุขในแบบครอบครัว “แบรนด์ Wonder Anatomie เริ่มต้นจากความเป็นกันเอง ทำกันในครอบครัวเล็กๆ ปรับเปลี่ยนอะไรได้ง่าย ครอบครัวคอยสนับสนุน ขาดอะไร ขาดแรง ที่บ้านก็ช่วยหมด” - - ถ้าดูในเฟซบุ๊กของแบรนด์จะเห็นคลิปวิดีโอ The Making Of ที่สมาชิกในครอบครัวช่วยกันตกแต่ง ประกอบและจัดฉากสำหรับใช้ในงานฉลอง พ่อลูกช่วยกันยกโครงไม้ แม่และพี่เป็นลูกมือ ยังไม่รวมขนมและเครื่องดื่มจัดเลี้ยงที่เกิดจากการรวมพลังของสมาชิกและญาติที่มาจากหาดใหญ่เลย...ป๊อบยกเครดิตให้ครอบครัวเป็นองค์ประกอบของความสำเร็จของแบรนด์



2. Wonder Wonder คือจุดกำเนิดของแบรนด์ในวันนี้
สมัยที่ป๊อบยังเรียนปริญญาด้านอินทีเรียร์ดีไซน์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต เขาชอบมาเดินช้อปปิ้งเสื้อผ้าที่สยามสแควร์ และสยามเซ็นเตอร์ ด้วยความชอบแต่งตัว แต่งแบบหลุดโลก (เจ้าตัวออกปากว่าเดี๋ยวนี้แต่งน้อยลง) จนวันหนึ่งคิดที่จะลองทำเสื้อผ้าออกมาขาย ตอนนั้นขายที่จตุจักร และย้ายมาที่โรงหนังลิโดก่อนรีโนเวต ใช้ชื่อแบรนด์ตอนนั้นว่า Wonder Wonder จนกระทั่งสยามเซ็นเตอร์ชักชวนให้มาเปิดร้านในโซนไทยดีไซเนอร์ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Wonder Anatomie โดยได้อินสไปร์มาจากพิพิธภัณฑ์โครงกระดูกที่ป๊อบชอบไปเดินตอนได้รับทุนเรียนต่อด้านแฟชั่นที่ปารีส กระดูกคนและสัตว์ที่ใครหลายคนมองว่าน่าสะพรึง ป๊อบกลับมองเห็นถึงความงดงาม และนั่นได้กลายเป็นดีเอ็นเอของแบรนด์ที่เป็นที่จดจำ และเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคอลเล็กชั่น



3. Wonder Moment ช่วงเวลาสุดมหัศจรรย์
เมื่อถามถึงช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของการทำเสื้อผ้า ดีไซเนอร์หนุ่มตอบด้วยเสียงหัวเราะว่า “ตอนที่เสื้อขายได้ คนที่ซื้อไปต้องทัชอะไรบางอย่าง แต่บางทีก็คาดการณ์ผิด คิดว่าตัวนี้จะขายดีแต่ขายไม่ออกเลย บางตัวคิดว่าขายไม่ได้ก็ขายดีมาก มันเดายากมากว่าคนจะชอบอะไร”



4. Wonder Twist จุดหักมุมครั้งสำคัญ
เสื้อผ้าในยุคแรกที่เปิดขายในสยามเซ็นเตอร์ ออกแนวสีขาวดำ ไม่มีสีเลย มีความดาร์ก จนได้รับฟี้ดแบ็กจากลูกค้าว่ารู้สึกร้านไม่มีของใหม่เลย มีแต่สีเดิมๆ เลยล้มกระดาน คอลเล็กชั่นต่อไปเลยทำเป็นสีสะท้อนแสง ผลคือลูกค้าชอบ ได้ฐานลูกค้าใหม่ เพราะป๊อบยอมรับว่าดีไซน์เสื้อผ้าของแบรนด์เกิดจากการทำตามความชอบส่วนตัว ไม่ตามเทรนด์ เสื้อผ้าจึงมีความแปลกประหลาด แนวดีคอนสตรัคต์ เสื้อจะมีกี่แขนก็ได้ กี่คอก็ได้ ไม่มีข้อจำกัด มีความเฉพาะกลุ่ม




5. Wonder Talent Go Overseas ดาวจรัสแสงที่ต่างแดน
ป๊อบเคยคว้าทุนไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศสจากโครงการกรุงเทพเมืองแฟชั่น ซึ่งเป็นโอกาสทองที่เขาได้ฝึกงานกับห้องเสื้อชื่อก้องโลกอย่าง Maison Margiela นอกจากนี้ ชิ้นงานแรกๆ ของ Wonder Anatomie ยังเคยได้วางขายที่ Colette (บูติกไฮแฟชั่นและสตรีตแวร์ชั้นนำในปารีส) รวมทั้งล่าสุด ป๊อบนำผลงานไปจัดแสดงที่งาน MQ Vienna Fashion Week 2019  ออสเตรีย ตอนนี้ ฐานลูกค้าของแบรนด์ขยายไปถึงระดับอินเตอร์เนชันนอล ทั้งชาวฮ่องกง ยุโรป และตะวันออกกลาง ซึ่งแต่ละตลาดก็มีความต้องการไม่เหมือนกัน และเป็นหน้าที่ของดีไซเนอร์อย่างป๊อบที่ต้องบาลานซ์ (เก็บ 30 เปอร์เซ็นต์ของคอลเล็กชั่นให้มีความครีเอทีฟ เป็นคีย์พีซของแบรนด์ กับความเป็นเรียดี้ทูแวร์ และไม่ลืม 15 เปอร์เซ็นต์ที่ป๊อบเริ่มให้ความสำคัญ ตลอด 3 ซีซั่นกับการสร้างสรรค์แฟชั่นที่มีส่วนช่วยโลก เพราะธุรกิจแฟชั่นเป็นธุรกิจทำลายล้างเหมือนกัน โดยแบรนด์เลือกใช้กางเกงยีนส์วินเทจเก่า ใส่ดีเทลผ้าพิมพ์ลายของคอลเล็กชั่นใหม่เข้าไป เกิดเป็นไอเท็มกึ่งเก่ากึ่งใหม่) ตลาดยุโรปไม่ชอบเสื้อผ้าที่ตะโกนมาก แต่ฝั่งเอเชียชอบความครีเอทีฟ ใส่แล้วรู้เลยว่าเป็นของแบรนด์นี้




6. Wonder Fall/Winter 2019 แฟชั่นชิ้นคลาสสิก หยอดกิมมิกแบบ Twist
คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2019 นำเสนอไอเท็มชิ้นเบสิกแต่เพิ่มองค์ประกอบของความคาดไม่ถึงลงไป ในชื่อคอนเซ็ปต์ว่า “Twist” คือการบิดและหมุน (ป๊อบตั้งใจให้แมสเสจของคอนเซ็ปต์เข้าใจง่าย มีความเป็นโกลบอล เลือกขึ้นมา 1 คำแล้วค่อยใส่สไตล์ของแบรนด์ลงไป) เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นนี้จึงเป็นการทวิสต์ ทั้งลายพิมพ์ แพตเทิร์น - -  มีการบิด หมุนของทรงเสื้อ ต้องขอบคุณพลาสติกที่ดามไว้บริเวณต่างๆ ของเสื้อ ให้บิด ดัดตามใจผู้ใส่ - - และลวดลาย รวมทั้งได้แรงบันดาลใจมาจากการแข่งรถมอเตอร์ครอส ที่ทำให้นึกถึงมูฟเมนต์ ขับรถแล้วตีลังกา จะเห็นลายเส้นที่หมุนหรือย้ายฟอร์มจนเกิดเป็นมิติใหม่ในสไตล์ของวันเดอร์ อนาโตมี รวมถึงพาเล็ตต์ที่ขอฉีกกฎ ใช้สีสดเติมเข้ามาบ้างในเสื้อผ้าหน้าหนาว









7. Wanderlust ออกเดินทางสร้างแรงบันดาลใจ
การท่องเที่ยว รวมถึงทริปหลังเสร็จจากการออกไปขายเสื้อผ้าที่ต่างประเทศ เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานให้ป๊อบ เจ้าตัวยังบอกด้วยว่า “นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้ไปเห็น บางทีแรงบันดาลใจชอบเกิดตอนไม่เครียด อย่างเวลาอาบน้ำ พอไม่คิดหา ก็จะเกิดไอเดียวาบขึ้นมา ก็ต้องรีบวิ่งออกมาจด”


8. Wonder Signature ซิกเนเจอร์มองแวบเดียวรู้เลยว่าเป็นวันเดอร์ อนาโตมี
ลายพิมพ์ การทำป๊อปอัพ และอนาโตมี อย่างโครงกระดูก ดอกไม้ และผีเสื้อ และการผลิตที่ค่อนข้างจำกัด




9. Be Wonder Anatomie คนแบบไหนที่ใช่วันเดอร์ อนาโตมี
คนที่ชอบความแตกต่าง ไม่เหมือนใคร ผู้หญิงจะไม่หวาน ช่วยเหลือตัวเองได้ ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง มีความแข็งแกร่งนิดๆ ส่วนผู้ชายจะไม่ได้แข็งแรงมาก ชอบความครีเอทีฟ


10. Wonder Anatomie in Future ก้าวต่อไป
ป๊อบ ดีไซเนอร์หนุ่มที่มีแพชชั่น ความสนุก ความกล้าลองอะไรใหม่ๆ และดูแลงานทุกส่วนเองหมด ทั้งแพทเทิร์นและลายผ้า (ส่วนสองพี่สาว คนหนึ่งช่วยดูแลด้านการเงิน มาร์เก็ตติ้ง อีกคนดูแลด้านการจัดการหน้าร้านและต้อนรับลูกค้า) มองก้าวต่อไปว่า “จริงๆ เป็นคนไม่ค่อยคาดเดาอะไร กลัวคาดเดาแล้วทำไม่ได้ ชอบปล่อยให้มันไปตามธรรมชาติ โชคดีอีกอย่างคือ โอกาสที่เข้ามา มีเอเจนซี่มาติดต่อเอาเสื้อผ้าของเราไปขาย เลยคิดว่าพอเราทำอะไรที่แตกต่าง ก็จะมีคนเห็นแล้วซัพพอร์ตเรา ถ้าคาดการณ์ได้ อยากให้ชาวต่างชาติรู้จักเสื้อผ้าของวันเดอร์ อนาโตมีมากขึ้น มีที่ขายมากขึ้น”

OneSiam อยากรู้ว่าความท้าทายที่สุดในการทำเสื้อผ้าคืออะไร ป๊อบบอกว่า “ทำอย่างไรให้คนเห็นแล้วยอมรับตัวตนของแบรนด์เรา เราต้องครีเอตหรือสร้างเอกลักษณ์อะไรบางอย่างที่สามารถดึงดูดคนให้ชอบผลงานเราได้ นี่คือสิ่งสำคัญ”



ลองแวะมาที่ Wonder Anatomie แฟล็กชิปสโตร์ ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ คุณอาจค้นพบสไตล์สุด Wonder บน Anatomie ของคุณเอง ที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร

YOU MAY ALSO LIKE